Thanh Lam, Tùng Dương tôn vinh âm nhạc Phú Quang - Đoàn Chuẩn19/04/2021

 

Thanh Lam, Tấn Minh, Tùng Dương, Khánh Linh, Minh Chuyên sẽ hát những bản tình ca bất hủ của Đoàn Chuẩn – Phú Quang trong liveconcert 'Hà Nội phố' ngày 15/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Có nhiều nhạc sĩ viết về Hà Nội, nhưng Đoàn Chuẩn - Phú Quang có lẽ là hai tác giả để lại dấu ấn đặc biệt nhất, lãng mạn và khó quên và nhất. Đoàn Chuẩn viết không nhiều, cho đến giờ, gia tài âm nhạc của ông chỉ có 20 ca khúc, nhưng cả 20 ca khúc ấy đều là những tình khúc vượt thời gian, được khán giả nhiều thế hệ đặc biệt yêu thích. Những bài hát không bị lẫn vào đâu, với một không khí của Hà Nội xưa cũ, dù không gọi tên trực tiếp nhưng đủ để khiến cho những ca khúc này được coi như là đại diện Hà Nội. 

Nhạc sĩ Phú Quang lớn lên và có một tuổi trẻ đầy ký ức Hà Nội, từ những con phố êm đềm tới trận bom B52 trút xuống Khâm Thiên năm 1972, thế nên với ông “mối tình đầu và mối tình đẹp nhất cũng đều ở Hà Nội". Trong kho tàng hơn 600 bài hát của ông, đa số sáng tác viết về Hà Nội.

Thanh Lam, Tùng Dương tôn vinh âm nhạc Phú Quang - Đoàn Chuẩn
Minh Chuyên từng nói: "Từ khi hát nhạc Phú Quang, tôi thấy mình 'đàn bà' hơn". 

Đêm nhạc Hà Nội phố giới thiệu các nhạc phẩm nổi tiếng của Đoàn Chuẩn, Phú Quang sẽ do ca sĩ Tùng Dương biên tập. “Tôi từng là nhà biên tập cho nhiều chương trình âm nhạc nên rất hiểu. Một người ca sĩ khi tham gia biên tập cho các nhạc sĩ, đó là cảm giác rất khác so với các nhạc sĩ tự làm cho chính mình. Tôi xin bày tỏ với sự trân trọng dành cho hai nhạc sĩ, hai vị công tử Hà Thành, những con người đầy chất lãng mạn của thủ đô Hà Nội. Họ là những người có công đóng góp rất lớn cho âm nhạc Việt Nam”, ca sĩ Tùng Dương cho hay. Phú Quang từng chia sẻ ông yêu Hà Nội vì Hà Nội là quê hương. Ông là một phần của Hà Nội, nên lẽ đương nhiên như bao người có quê khác, ông thiên vị với Hà Nội. Tình yêu trong âm nhạc Phú Quang không chỉ là cuộc tình của con người, mà còn là những giai điệu để tình tự với đất Thăng Long, Hà Nội cổ kính và thanh quý. Nhạc sĩ Phú Quang được coi như một truyền nhân xuất sắc của Đoàn Chuẩn với vệt ca khúc về Hà Nội. Điểm khác nhau giữ hai người là Đoàn Chuẩn thì tự viết ca từ, còn Phú Quang giống như các nhạc sĩ trên thế giới là chuyên tâm phổ thơ, dù ông có thể viết ca từ.  

Thanh Lam, Tùng Dương tôn vinh âm nhạc Phú Quang - Đoàn Chuẩn
Ca sĩ Tùng Dương

Nam ca sĩ nói thêm, nhạc sĩ Phú Quang và Đoàn Chuẩn dù ở hai trường phái âm nhạc khác nhau, thế hệ khác nhau nhưng vẫn có nét chung về đề tài lãng mạn, bay bổng. Họ đều tìm thấy những giá trị tích cực nhất cho cuộc đời. Chia sẻ về những ca khúc sẽ được giới thiệu đến khán giả, Tùng Dương cho biết với cương vị là người biên tập, anh nhiều lần đắn đo vì phải lựa chọn ra những tác phẩm hay nhất của hai nhạc sĩ. 

“Có quá nhiều tác phẩm hay và tôi phải làm sao kết nối chúng thành một mạch chuyện hay, lãng mạn. Người ca sĩ khi biên tập âm nhạc ngoài việc hiểu biết về các tác phẩm còn phải làm nổi bật cá tính âm nhạc của nhạc sĩ. Quan trọng mình phải dồn tâm sức, hiểu được câu chuyện mà họ viết từ cảm xúc thật. Tôi là người yêu âm nhạc Việt Nam và thuộc nhiều tác phẩm từ nhạc sĩ gạo cội tới nhạc sĩ trẻ. Chính vì vậy, tôi có một góc nhìn rộng mở. Bạn muốn tôn vinh chân dung một người nhạc sĩ khó hơn rất nhiều bạn tự làm cho bản thân. Trong một chương trình, bạn phải chọn những điểm rơi thích hợp, tạo cảm xúc thăng giáng, trầm bổng hài hoà, không được quá nặng hay quá nhẹ”, Tùng Dương cho biết.

Thanh Lam, Tùng Dương tôn vinh âm nhạc Phú Quang - Đoàn Chuẩn
Thanh Lam, Tấn Minh.

Ngoài vai trò biên tập, Tùng Dương cũng sẽ góp giọng trong đêm nhạc Hà Nội phố cùng Thanh Lam, Tấn Minh, Tùng Dương, Khánh Linh, Minh Chuyên. 

Mai Linh