Nhạc sỹ "Mặt trời bé con" dí dỏm kể về thời thơ ấu14/08/2012

Nhạc sĩ 'Mặt trời bé con' dí dỏm nói về thời thơ ấu khi ông và NSND Trần Hiếu thường hay đi tắm ở sông Hồng.

 

Trong đêm nhạc Như chờ từng giấc mơ của nhạc sĩ Trần Tiến vào tối 11/8, khán giả thủ đô không chỉ được tái ngộ với diva Trần Thu Hà sau thời gian nghỉ sinh con, mà còn được gặp lại cả NSND Trần Hiếu. Buổi hội ngộ gia đình của "Trần gia" - theo cách ví von của Trần Tiến diễn ra bất ngờ, bởi khán giả chưa hề được thông báo trước, nhưng cũng rất ấm áp bởi những tình cảm mà ba người dành cho nhau.

 

Hà Trần có dịp đoàn tụ với bố (NSND Trần Hiếu) và chú ruột (nhạc sĩ Trần Tiến) trên sân khấu đêm nhạc "Như chờ từng giấc mơ".


Hà Trần có dịp đoàn tụ với bố (NSND Trần Hiếu) và chú ruột (nhạc sĩ Trần Tiến) trên sân khấu đêm nhạc "Như chờ từng giấc mơ".

 

Không xuất hiện nhiều trên sân khấu với hình ảnh quen thuộc vừa ôm đang guitar vừa hát, Trần Tiến mặc comple bảnh bao và trở thành người dẫn chuyện. Trần Tiến chia sẻ, từ khi Hà Trần lấy chồng, cô cháu gái đã chuyển sang sống tại Mỹ, anh trai Trần Hiếu cũng vào Sài Gòn. Còn ông, vẫn cứ lang thang với những chuyến du ca của cuộc đời mình. Và đêm nhạc tối qua là dịp để gia đình ông gặp mặt. Với giọng nói hài hước, khi giới thiệu về anh trai mình - NSND Trần Hiếu - ông tiết lộ rất nhiều kỷ niệm thơ ấu của hai người. Ông nói: "Ngày xưa anh ấy suốt ngày mắng tôi yếu ớt, mơ mộng vì ngày đó tôi thích đi bắt ve, ném đá vôi xuống hố vôi để nhìn nó sôi lên sùng sục. Rồi một ngày, anh ấy lôi tôi ra bờ ao, dìm tôi xuống nước để tập bơi. Tôi uống nước ùng ục. Anh kéo tôi lên bờ, vạch quần tôi ra và cho con chuồn chuồn cắn vào rốn. Vì sợ quá nên tôi mới biết bơi.

 

Ông anh tôi rất mạnh khỏe. Mẹ tôi kể, ngày xưa, anh Tư (tức Trần Hiếu) gánh tôi một bên và chị gái tôi một bên để chạy di tản khỏi bom đạn của giặc Pháp.

 

Ông anh tôi mạnh mẽ nhưng lại có sở thích tắm truồng. Anh ấy hay xuống sông bơi rồi khi lên bờ, lấy cây sào nhảy từ đụn cát này sang đụn cát khác. Anh thích làm Tazzan lắm! Anh còn vẽ cả bức tranh về sông trên tường nhà khiến bố tôi tức lắm. Nhưng vì thấy anh vẽ đẹp nên bố tôi mặc kệ.

 

Anh ấy còn hay xui tôi 'tè' vào lỗ dế. Tôi không biết có phải vì 'nhiều nước' hay 'cái mùi' của ông ấy hôi mà dế lại bò lên nhiều như vậy. Ấy vậy mà, lớn lên, chúng tôi mỗi người một đường, đến hôm nay mới có dịp hội ngộ".

 

Với tư cách là người dẫn chuyện, Trần Tiến đã kể rất nhiều mâu


Với tư cách là người dẫn chuyện, Trần Tiến đã kể rất nhiều câu chuyện về hoàn cảnh ra đời những tác phẩm nổi tiếng của ông.

 

Những kỷ niệm ấu thơ đáng nhớ của hai anh em nghệ sĩ nổi tiếng qua cách kể "tếu táo" của Trần Tiến khiến cả khán phòng cười nghiêng ngả. Và Trần Hiếu xuất hiện trên sân khấu, cùng em trai, con gái Hà Trần có màn kết hợp thú vị trong ca khúc Trắng đen. Lâu lắm rồi, công chúng thủ đô mới được lắng nghe cả 3 giọng hát trong gia đình "Trần gia". Đây cũng là tiết mục bất ngờ nhưng đầy ấn tượng nhất trong đêm nhạc tối qua.

 

Ngoài câu chuyện về gia đình, Trần Tiến còn tiết lộ nhiều về hoàn cảnh sáng tác những ca khúc nổi tiếng của ông như Mặt trời bé con, Vết chân tròn trên cát, Lá diêu bông... Có khán giả đã đọc báo và biết về câu chuyện này, nhưng khi được Trần Tiến kể lại, mỗi ca khúc lại ẩn chứa nhiều tầng lớp ý nghĩa hơn.

 

Với 4 giọng ca Trần Thu Hà, Tấn Minh, Đinh Mạnh Ninh và Tô Minh Đức, đêm nhạc Như chờ từng giấc mơ diễn ra giản dị nhưng lại thăng hoa cảm xúc, bởi mỗi ca sĩ là một mảng màu, tạo bên bức tranh tổng thể đẹp và hài hòa. Giọng ca chính Hà Trần là người truyền tải nhiều nhất những chia sẻ về cuộc đời, thân phận con người và tình yêu mà nhạc sĩ Trần Tiến gửi gắm qua các nhạc phẩm của mình như Chuyện tình thảo nguyên, Ra ngõ tụng kinh, Phố nghèo, Sắc màu, Quê nhà, Chị tôi...

 

Khi hát về ca khúc mà người chú ruột viết tặng cho chính mình Dòng sông mùa thu, diva nhạc Việt không khỏi nghẹn ngào. Chị tâm sự, khi biết cô cháu gái ra đời và được đặt tên là Trần Thu Hà, Trần Tiến đã viết bài hát này. "Tên tôi nếu coi là dòng sông thì con sông nào rồi cũng chảy ra biển lớn. Nhà tôi ở Mỹ bây giờ đi bộ cũng ra đến biển. Còn nếu là mùa thu, tôi cũng thấy nó đúng, bởi nhìn vẻ ngoài tôi có vẻ gai góc, xù xì nhưng thực chất tính tôi lại rất 'đằm', thích cuộc sống yên ổn. Tôi sinh ra vào mùa thu nên từ ngày xa quê hương, vào dịp mùa thu nào tôi cũng về nước để hát. Dường như, trong bài hát ấy, chú tôi đã dự cảm được về cuộc đời của chính cô cháu gái", Hà Trần chia sẻ. Có lẽ cũng vì sự gần gũi về tâm hồn nghệ thuật mà từ nhỏ Trần Thu Hà đã gần gũi với Trần Tiến còn hơn cả bố Trần Hiếu.

 

Sau thời gian dài nghỉ sinh con, diva nhạc Việt đã có đêm tái ngộ công chúng thủ đô đầy ý nghĩa.

 

Sau thời gian dài nghỉ sinh con, diva nhạc Việt đã có đêm tái ngộ công chúng thủ đô đầy ý nghĩa.

 

Từ khi yêu thích ca hát và ngâm nga những bài hát của chú ruột, Hà Trần đã nuôi giấc mơ trở thành ca sĩ xuất sắc trong âm nhạc Trần Tiến. Tuy nhiên, nhạc sĩ Sao em lỡ vội lấy chồng không hề biết điều ấy. Chỉ đến khi bạn bè ông nhắc đến cô cháu gái đoạt rất nhiều giải thưởng về âm nhạc, ông mới chú ý và bắt đầu đưa cho Hà Trần thể hiện nhạc phẩm của chính mình. Cho đến bây giờ, ước mơ ngày ấy của diva nhạc Việt đã trở thành hiện thực.

 

Bên cạnh Hà Trần, Tấn Minh lại là một nét chấm phá khác trong đêm nhạc ở mảng những ca khúc viết về người lính của Trần Tiến. Tấn Minh cũng là người ngưỡng mộ nhạc sĩ này từ khi còn nhỏ. Âm nhạc của ông len lỏi vào trái tim anh, nuôi lớn tâm hồn anh đầy những khát khao, hoài bão. Khi nghe Tấn Minh thể hiện Tóc gió thôi bay, Vết chân tròn trên cát, Giai điệu tổ quốc, Giấc mơ Chapi, hay song ca với người bạn cũ Trần Thu Hà bài Sao em lỡ vội lấy chồng, nhạc sĩ Trần Tiến ngồi phía dưới liên tục gật gù, tâm đắc.

 

So với Hà Trần, Tấn Minh, hai ca sĩ trẻ Đinh Mạnh Ninh và Tô Minh Đức tỏ ra "đuối" hơn khi hát âm nhạc của người nhạc sĩ đã quá nổi tiếng. Thuộc thế hệ 9X, hai giọng ca này vẫn chưa đủ những trải nghiệm về cuộc đời để có thể lột tả hết những thông điệp mà Trần Tiến muốn gửi gắm qua Lý ngựa ô, Ngẫu hứng sông Hồng, Tiếng trống Paranưng. Tuy nhiên, trong tiết mục kết hợp đặc biệt Sắc màu cùng Hà Trần và Tấn Minh theo phong cách Acapella, hai nam ca sĩ là làn gió trẻ trung, tạo nên dư vị khó quên.

 

Đêm nhạc Như chờ từng giấc mơ vẫn còn diễn ra trong tối nay (12/8) tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

 

Quỳnh Như
Ảnh: Jinn