Nghe Lệ Quyên hát: Trịnh Công Sơn mỉm cười, Khánh Ly cũng vỗ tay01/02/2018

Dù chỉ là một liên tưởng thì điều thú vị ấy cũng sẽ xảy ra. Một nửa câu chuyện đã được hiện thực hoá. Danh ca Khánh Ly nói chúc mừng Quyên trước liveshow. Và còn Trịnh, ông sẽ vui vì Quyên đang hiện thực hoá thông điệp nghệ thuật mà ông chia sẻ.

Lệ Quyên được giới mộ điệu đem ra mổ sẻ sau album Trịnh Công Sơn và Liveshow “Ru đời đi nhé” tổ chức vào 18/1 vừa qua tại Hà Nội. Tất nhiên, Quyên hát Trịnh quá mới mẻ. Luồng dư luận được tiên đoán từ trước và Quyên vẫn tổ chức đêm thứ 2 của liveshow vào 6/2.

Lệ Quyên thổ lộ, với dự án âm nhạc Trịnh Công Sơn, cô dành nhiều tâm sức và hy vọng, tình yêu và sự trải nghiệm, không phải là cuộc đánh bạc, càng không phải là một cuộc chơi ngẫu hứng. Vì thế, trong số các phát ngôn của Quyên về dự án này, đáng chú ý và cũng đáng trân trọng là: Sau 20 năm làm nghề, cô mới dám ra album nhạc Trịnh. Cô hát các tác phẩm của ông bằng trải nghiệm của hạnh phúc, đớn đau và là một phụ nữ đi qua năm tháng tình yêu. Nhưng vẫn phải cố gắng 200% để làm tốt nhất. Bởi vì, Trịnh Công Sơn và các tác phẩm của ông, Lệ Quyên có một tình yêu rất lớn.

Lệ Quyên thổ lộ, với dự án âm nhạc Trịnh Công Sơn, cô dành nhiều tâm sức và hy vọng, tình yêu và sự trải nghiệm, không phải là cuộc đánh bạc, càng không phải là một cuộc chơi ngẫu hứng

Đứng ở góc độ định vị thương hiệu, những điều Quyên nói là đáng tin. Kể cả những bản hoà âm mà 6 nhạc sỹ dành cho cô trong album cũng mang đến một sự ngạc nhiên không hề nhỏ với sự trau chuốt, khác lạ nhưng gần gũi, buồn mà tươi hy vọng. Có thể, trong những phát ngôn của Quyên khi ra mắt album Trịnh Công Sơn có chút cao ngạo nào đó thì ở vị trí của cô, không được phép làm những sản phẩm không tốt và cũng không được phép “đánh bạc với nghệ thuật”. Cô muốn bước ra không gian mới, tìm đỉnh cao mới trong nghệ thuật. Và “đền thiêng nhạc Trịnh’ là một thử thách.

Trong đời sống âm nhạc Việt Nam cả thế kỷ qua, có lẽ Trịnh Công Sơn là nhân vật hiếm hoi tạo ra đời sống cho những tác phẩm của mình một cách đặc biệt nhất. Nhiều người gọi nhạc Trịnh là ngôi đền thiêng và vì thế cần có những phép tắc khi vận hành ngôi đền ấy. Bản thân Trịnh là kẻ lãng du trong tình yêu. Và với khoảng 500 tác phẩm của mình cùng nhiều giai thoại bạn bè kể lại, tác giả của Diễm xưa thể hiện một tinh thần lạc quan, rất thiền học của đạo Phật và một trái tim rộng mở bao dung.

Hình ảnh Lệ Quyên trong đêm nhạc Trịnh diễn ra ngày 18/1 vừa qua tại Hà Nội

Ở tinh thần ấy, Trịnh Công Sơn từng nói, “Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi đừng e ngại. Dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng là một phần máu thịt của bạn rồi”. Chỉ câu nói này có thể thấy, với Trịnh, ông chào đón tất cả mọi người đến với mình, chấp nhận những cá tính và mọi sáng tạo. Có lẽ vì điều này cùng những tác phẩm giàu hình ảnh và nhân văn của mình mà Trịnh và di sản của mình đã trở thành bất tử và là một trường phái độc lập.

Từ sau Khánh Ly, có rất rất nhiều người chọn nhạc Trịnh để gắn bó hay thử sức. Tuấn Ngọc, Lệ Thu, Ánh Tuyết, Hồng Nhung, Thanh Lam, Quang Dũng… là những đại diện như thế. Ở họ, là những mảng màu riêng biệt. Càng về sau, các nghệ sỹ càng thể hiện cá tính cũng như hơi thở đươNg đại nhiều hơn vào nhạc Trịnh. Rõ ràng, với cách làm này, các nghệ sỹ đã góp phần mang nhạc Trịnh đi vào lòng khán giả theo cách mà thế hệ họ yêu mến. Lệ Quyên cũng đang làm như vậy. Bằng tình yêu của mình, sự nỗ lực và sáng tạo của nhiều người trong ê kip để tạo ra bức tranh mới cho nhạc Trịnh.

Lệ Quyên tiếp tục thực hiện đêm nhạc Trịnh thứ hai “Ru đời đi nhé” diễn ra ngày 6/2 tại Hà Nội

Sự nỗ lực của Quyên đã được danh ca Khánh Ly, người gần với Trịnh nhất gửi tới lời chúc thành công. Vì thế, Ru đời đi nhé xứng đáng được ủng hộ, cổ vũ. Phải nói lại, Lệ Quyên đã không làm mất đi tinh thần của Trịnh như ông đã từng nói khi tại sinh. Phần mở đầu của đêm nhạc, chương trình đã trình chiếu một clip Trịnh Công Sơn và những đại diện nghệ sỹ của các thế hệ thể hiện nhạc phẩm Trịnh để nói lên sức sống và sự tiếp nối tình yêu với dòng nhạc này và Quyên là kẻ bước tiếp.

Đằng sau giọng hát của Lệ Quyên, Ru đời đi nhé được đánh giá cao bởi nhiều yếu tố cộng hưởng. Trong đó bằng sức sáng tạo và tình yêu rất lớn dành cho nhạc Trịnh của đạo diễn Nguyễn Việt Thanh và ê kip, thiết kế sân khấu lần này cũng trở thành một tác phẩm sắp đặt với ý tưởng từ những vòng luân hồi thể hiện tư tưởng triết học và nhân sinh của tác giả. Các phần biên đạo được đặt đúng chỗ gây hiệu ứng đặc biệt về cảm xúc. Nó giống như việc chồng hai tác phẩm lên nhau, một đến từ giọng hát của Quyên, một đến từ ngôn ngữ hình thể của múa, cứ thế lúc độc lập, lúc đan vào nhau và đập mạnh vào xúc cảm người thưởng thức.

Được biết, trong đêm diễn 6/2 tới đây, đạo diễn Nguyễn Việt Thanh sẽ còn tiếp tục gây ra những bất ngờ bằng việc thay đổi nội dung phần biên đạo, thêm một số tác phẩm vào đêm diễn. Trong đó, Cánh buồm chuyển bến của Hoài Linh và Lê Dinh là tác phẩm lần đầu tiên được cấp phép biểu diễn.

Liveshow thứ 2 Lệ Quyên – Ru đời đi nhé với những ca khúc nhạc Trịnh sẽ diễn ra vào 20h ngày 6/2/2018 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

Liên hệ mua vé: 024.3747 3666 – 0917 92 5533 – 0919 90 5533

Hoặc đặt vé tại website: dongdoshow.com

Khánh Chi (tổng hợp)