Nghe các tình khúc của Đoàn Chuẩn, Phú Quang trong đêm nhạc ''Hà Nội phố''19/04/2021

 

(HNMO) - Nhiều ca sĩ nổi tiếng sẽ có buổi biểu diễn những bài hát bất hủ của hai nhạc sĩ Đoàn Chuẩn, Phú Quang trong đêm nhạc "Hà Nội phố" vào ngày 13 & 15/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm nhạc để tri ân những nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp cho âm nhạc của Hà Nội.

Ca sĩ Thanh Lam và Tùng Dương sẽ tham gia đêm nhạc "Hà Nội phố".

Có nhiều nhạc sĩ viết về Hà Nội, nhưng Đoàn Chuẩn - Phú Quang có lẽ là hai tác giả để lại dấu ấn đặc biệt nhất, lãng mạn và khó quên. Đoàn Chuẩn viết không nhiều, cho đến giờ, gia tài âm nhạc của ông chỉ có 20 ca khúc, nhưng cả 20 ca khúc ấy đều là những tình khúc vượt thời gian, được khán giả nhiều thế hệ đặc biệt yêu thích. Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn chỉ viết những ca khúc thu Hà Nội trong một thập kỷ (1947-1957), nhưng giai điệu thu Hà Nội của ông được nhiều thế hệ khán giả yêu thích, như: "Thu quyến rũ", "Ánh trăng mùa thu"...

Trong khi đó, nhạc sĩ Phú Quang lớn lên và có một tuổi trẻ đầy ký ức về Hà Nội, từ những con phố êm đềm tới trận bom B52 trút xuống Khâm Thiên năm 1972, thế nên, với ông "mối tình đầu và mối tình đẹp nhất cũng đều ở Hà Nội". Trong kho tàng hơn 600 bài hát của ông, đa số sáng tác viết về Hà Nội. 

Phú Quang từng chia sẻ, ông yêu Hà Nội vì Hà Nội là quê hương. Ông là một phần của Hà Nội, nên lẽ đương nhiên như bao người có quê khác, ông thiên vị với Hà Nội. Tình yêu trong âm nhạc Phú Quang không chỉ là cuộc tình của con người, mà còn là những giai điệu để tình tự với đất Thăng Long, Hà Nội cổ kính.

Điểm khác nhau giữa hai nhạc sĩ là nhạc sĩ Đoàn Chuẩn tự viết ca từ, còn nhạc sĩ Phú Quang thường hay phổ thơ, dù ông có thể viết ca từ. Nhiều bài thơ được nhạc sĩ Phú Quang phổ nhạc trở thành ca khúc nổi tiếng, như "Em ơi, Hà Nội phố" (thơ Phan Vũ), "Tình khúc 24", "Dương cầm lạnh" (thơ Dương Tường), "Romance" (thơ Ý Nhi), "Biển, nỗi nhớ và em" (thơ Hữu Thỉnh), "Hà Nội ngày trở về" (thơ Thanh Tùng), "Im lặng đêm Hà Nội" (thơ Phan Thị Ngọc Liên), "Một dại khờ, một tôi" (thơ Nguyễn Trọng Tạo)...

Ca sĩ Tấn Minh sẽ tham gia đêm nhạc "Hà Nội phố".

Bằng sự trân trọng dành cho hai nghệ sĩ gạo cội của âm nhạc Việt Nam, ca sĩ Tùng Dương sẽ đảm nhận vai trò biên tập cho đêm nhạc "Hà Nội phố". Nam ca sĩ cho biết, hai nhạc sĩ Phú Quang và Đoàn Chuẩn dù ở hai trường phái âm nhạc khác nhau, thế hệ khác nhau nhưng vẫn có nét chung về đề tài lãng mạn, bay bổng. Họ đều tìm thấy những giá trị tích cực nhất cho cuộc đời.

Chia sẻ về những ca khúc sẽ được giới thiệu đến khán giả, Tùng Dương cho biết, với cương vị là người biên tập, anh khá đắn đo trong việc lựa chọn các ca khúc. "Có quá nhiều tác phẩm hay và tôi phải làm sao kết nối chúng thành một mạch chuyện hay, lãng mạn. Người ca sĩ khi biên tập âm nhạc ngoài việc hiểu biết về các tác phẩm, còn phải làm nổi bật cá tính âm nhạc của nhạc sĩ", Tùng Dương cho biết.

Đêm nhạc "Hà Nội phố" sẽ có sự tham gia của các ca sĩ: Thanh Lam, Tấn Minh, Tùng Dương, Khánh Linh, Minh Chuyên...

 

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Van-hoa/996423/nghe-cac-tinh-khuc-cua-doan-chuan-phu-quang-trong-dem-nhac-ha-noi-pho?fbclid=IwAR2tkjVMXzjmspCvkRe3KHd3jin0hsR5A-o7Ms7mGDPp9ffSvNhuNHPeJ1Y