Đạo diễn Việt Thanh: Ở vị trí “nữ hoàng bolero”, Lệ Quyên đã hát nhạc Trịnh tròn vai24/01/2018

“Được mệnh danh là “Nữ hoàng Bolero” thì bước sang dòng nhạc Trịnh đương nhiên mọi người sẽ nhìn thấy một Lệ Quyên mới mẻ hát theo cách riêng của mình”, đạo diễn Việt Thanh chia sẻ.

Chào đạo diễn Việt Thanh, với tư cách đạo diễn chương trình, cảm xúc của chị sau khi liveshow Ru đời đi nhé của Lệ Quyên khép lại như thế nào, đặc biệt là khi nó đã thành công ngoài mong đợi của toàn bộ ekip?

Sau khi show này kết thúc, tôi rất bất ngờ vì không nghĩ mình lại nhận được nhiều sự đồng cảm như thế từ người thân, khán giả cũng như những người uy tín hoạt động lâu năm trong nghề. Từ hình ảnh, thước phim và dư âm từ show, có thể nói mọi người nhìn nhận rất tích cực.

Đạo diễn Việt Thanh

Có một số ý kiến trái chiều về khâu dàn dựng của liveshow này, riêng chị thấy thế nào?

Về dàn dựng, tôi là người từng làm nhiều show về nhạc Trịnh và từng trực tiếp làm show của cô Khánh Ly, cũng như làm những đêm nhạc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rất thành công. Không phải nói là tự tin, nhưng tôi cũng hiểu phần nào những suy nghĩ, tình cảm của những người yêu nhạc Trịnh qua liveshow của cô Khánh Ly. Chính vì thế, ekip Ru đời đi nhé đã cố gắng thay đổi nhạc Trịnh một chút bằng cái nhìn mới hơn. Mọi người đã định hình khi làm nhạc Trịnh là những gì rất tự nhiên trên sân khấu. Tôi cũng từng biến đổi mình qua những cách dàn dựng khác nhau ở các chương trình khác nhau về nhạc Trịnh.

Với liveshow lần đầu hát nhạc Trịnh của Lệ Quyên, tôi muốn những nhìn nhận của Quyên sẽ mới hơn. Nếu như những Khánh Ly, Hồng Nhung hay Quang Dũng đã định hình với nhạc Trịnh thì đương nhiên những cái nhìn nhận trước đó cũng khá thống nhất. Còn Lệ Quyên là ca sĩ hoàn toàn mới với “ngôi đền” này, những bản hòa âm và phối khí mang màu sắc của giao hưởng và điện ảnh. Khi hòa âm phối khí mới thì đương nhiên khâu dàn dựng sân khấu cũng phải theo luồng như vậy để tất cả hòa quyện với nhau tạo thành một chỉnh thể tốt nhất.

Chị có mất nhiều công sức trong khâu dàn dựng không?

Tôi đã suy nghĩ rất nhiều để lựa chọn hướng đi cho đêm diễn, thậm chí đã từng nghĩ tới 5 ý tưởng cho sân khấu khác nhau. Cuối cùng, tôi chọn sự tinh tế và mới mẻ trong việc dàn dựng để góp thêm một cách mới thay vì những đóng khung bất biến theo năm tháng.

Tôi hiểu rằng, làm nghệ thuật, làm giải trí cần có sự mới mẻ trong mọi thứ vì mới sẽ lôi kéo được khán giả.

Tôi lựa chọn một panorama rất lớn ở đằng sau, bởi vì âm nhạc của Trịnh Công Sơn phải là một sân khấu có đại cảnh mới truyền tải được hết sự mênh mông cần có. Sân khấu được dàn dựng toát lên sự luân chuyển thời gian, giao hòa âm dương… Những triết lý luôn xoay vần về nhân sinh, cuộc đời. Âm nhạc được ôm trọn bên trong những vòng tròn.

Về hình ảnh, từ đầu tới cuối đều là những hình ảnh mới, thậm chí mua bản quyền nước ngoài để dàn dựng sao cho phù hợp với âm nhạc vừa tinh tế, giản dị mà vẫn có được chất văn học trong từng hình ảnh.

Đạo diễn Việt Thanh: “Ở vị trí “nữ hoàng bolero”, Lệ Quyên đã hát nhạc Trịnh tròn vai”

Ánh sáng của sân khấu có lẽ cũng là “cuộc chơi” mới của chị?

Ánh sáng sân khấu cũng vậy. Nhiều thời điểm, sân khấu không có một ngọn đèn nào nhưng vẫn đáp ứng được những góc cần sáng, tối để hòa quyện ánh sáng với màn hình, cảm xúc âm nhạc. Chính vì thế, nhiều người nói rằng có một chút điện ảnh trong hòa âm, sân khấu hay ánh sáng. Đây là sự kết hợp, hòa quyện giữa âm nhạc và điện ảnh.

Về phần múa, luôn có sự thay đổi trong dàn dựng để mang màu sắc khác nhau, sự tìm tòi mới trong mỗi phần trình diễn. Ở show này tôi đã tiết chế rất nhiều phần phụ họa, chủ yếu là minh họa cho lời ca rõ nét hơn.

Cá nhân tôi rất vui vì ekip đã làm trong thời gian gấp nhưng chương trình vẫ được rất nhiều lời khen ngợi. Bao giờ cũng thế, nghệ thuật luôn có ý kiến trái chiều, mình cũng lắng nghe để thực hiện những show tiếp theo tốt hơn.

Việc Lệ Quyên ra mắt album nhạc Trịnh tiếp tục nhận được những ý trái chiều. Một cách khách quan, chị có cảm nhận thế nào?

Về phần hát, cá nhân tôi thấy Quyên đã làm tròn vai với nhạc Trịnh bởi vì Lệ Quyên đã được định hình một phong cách như vậy. Nếu khán giả muốn sự mới mẻ thì Lệ Quyên cần xóa bỏ toàn bộ kí ức suốt những năm tháng qua, Quyên là ai, Quyên hát những cái gì thì lúc đó mới có thể thành sự mới mẻ.

Còn khi Lệ Quyên đã từng tạo loạt hit với nhạc Pop, được mệnh danh là “Nữ hoàng Bolero” thì bước sang dòng nhạc Trịnh đương nhiên mọi người sẽ nhìn thấy một Lệ Quyên mới mẻ hát theo cách riêng của mình. Tuy vẫn còn chút Lệ Quyên nhưng khi nghe toàn bộ album thì Quyên đã xử lý tinh tế so với chính Quyên. Hát nhạc Trịnh, Quyên đã vượt lên chính bản thân để xử lý bằng câu chữ bởi ca từ Trịnh Công Sơn có tình văn học cao nên đòi hỏi người hát phải ngắt ở đâu, nhỏ to thế thế nào để câu hát nổi bật được giá trị truyền tải thì Quyên đã làm được.

“Chúng tôi sẽ tổ chức đêm thứ 2 vào ngày 6/2 cũng tại cung Việt Xô”

Vậy còn về phần hát live trong liveshow, nhiều người không hài lòng về việc Quyên còn quên lời, cảm xúc chưa trọn vẹn mà thiên về phô diễn kĩ thuật?

Trong show diễn, với một người nghệ sĩ lần đầu thử nghiệm dòng nhạc mới lại lần đầu làm liveshow ngay sau khi ra album thì đương nhiên không thể làm chủ được cảm xúc của mình. Nhưng tôi nghĩ rằng, đó là điều cần trân trọng bởi cảm xúc còn chưa trọn vẹn, hơi run vì lần đầu tiên. Việc Lệ Quyên đôi chỗ quên lời thì đương nhiên không lạ, đến cô Khánh Ly hát nhiều năm vẫn cần chuẩn bị màn hình nhắc lời. Nếu ca sĩ quá thuộc lời, trơn chu thì chưa chắc thích bằng một sự run rẩy, mới mẻ.

Theo tôi, lý do Lệ Quyên quên lời chính là cảm xúc, khi cảm xúc dâng cao thì nên có sự cảm thông. Bên cạnh đó là sự áp lực khi hát đêm nhạc Trịnh đầu tiên, cô ấy chỉ có mình Quang Dũng để san sẻ gánh nặng mà thôi.

Nghe nói, chị và Đông Đô chuẩn bị làm thêm đêm nhạc thứ 2 của Ru đời đi nhé. Trong thời điểm cận Tết này, vô số show ca nhạc cũng được tổ chức, có vẻ ekip đang hơi mạo hiểm?

Chúng tôi sẽ tổ chức đêm thứ 2 vào ngày 6/2 cũng tại cung Việt Xô. Về khả năng thương mại của nó, chúng tôi tự tin bởi có rất nhiều khán giả đã không được mua được vé cho show 18/1. Hiện nay, lượng vé bán ra cho show thứ 2 cũng đã rất triển vọng rồi.

Với sức nóng của Lệ Quyên, tôi tin tưởng rằng đêm nhạc thứ 2 của Ru đời đi nhé sẽ vẫn rất thành công. Ekip chúng tôi đang bàn bạc để có những thay đổi phù hợp hơn, đầu tư chỉn chu và sâu sắc hơn đêm một.

Hình ảnh trong liveshow “Ru đời đi nhé” của Lệ Quyên đêm 18/1

Trong năm nay, chị đã đứng sau nhiều thành công của những concert âm nhạc lớn. Cảm xúc của chị lúc này là gì?

Chỉ hai chữ: Tự hào. Tôi đã làm được nhiều điều trong năm qua, nhưng tựu chung lại vẫn là những điều mới mẻ, chau chuốt mà chưa nhiều người dám làm trong thị trường tổ chức show diễn tại miền Bắc. Đó là Quang Dũng – Giấc mơ mang tên mình, Thu Minh – Fire Phoenix, Trọng Tấn & Anh Thơ – Tình ta biển bạc đồng xanh 2, Tuấn Hưng & Lệ Quyên – Giai nhân,… Những concert cá nhân này có thể coi là lớn nhất trong năm của các nghệ sĩ ngôi sao và đều thành công vượt mong đợi.

Năm tới, chị có mục tiêu gì?

Tiếp tục cố gắng, tiếp tục phát huy, tiếp tục phấn đấu với những thành công mới. Tôi sẽ vẫn gắn bó với Đông Đô show để tạo nên nhiều thành tựu mới. Chắc chắn là như vậy.

Xin cảm ơn chị!

Liveshow thứ 2 Lệ Quyên – Ru đời đi nhé với những ca khúc nhạc Trịnh sẽ diễn ra vào 20h ngày 6/2/2018 tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô.

Liên hệ mua vé: 024.3747 3666 – 0917 92 5533 – 0919 90 5533

Hoặc đặt vé tại website: dongdoshow.com

Khánh Chi (tổng hợp)